Nghề
bán hàng, dịch vụ khách hàng là một nghề nhiều niềm vui và nhiều thử thách
...
|
Tôi thích nghề bán
hàng vì các đặc điểm:
- Giao tiếp với nhiều
người,
- Luôn rèn luyện để
nâng cao năng lực và hoàn thiện bản thân mình,
- Mang lại thu nhập
cao nếu tôi bán được nhiều hàng ...
Tuy nhiên có một số
thử thách mà bạn cần vượt qua nếu muốn tồn tại trong nghề bán hàng lâu dài và
phát triển, một trong các quan điểm quan trọng được thừa nhận là “Bán
hàng là nghề LÀM DÂU TRĂM HỌ”.
Bạn phải chiều lòng và
phục vụ mọi người (Khách hàng, người quản lý của bạn, đồng nghiệp của
bạn, cấp dưới của bạn ...)
Nếu không chiều lòng
được người khác hoặc không khéo léo để người khác hài lòng ... bạn không
phù hợp với nghề bán hàng.
Mỗi cá nhân có một sự
hiểu biết nhất định, có các quan điểm sống, kinh nghiệm sống khác nhau ... do
đó các bạn có thể gặp một người (có thể là khách hàng, đồng
nghiệp, quản lý của bạn, đối tác của bạn ...) mà bạn cho rằng
họ “SAI”, họ ngu dốt, họ chậm hiểu, họ bảo thủ, họ quá kỹ tính, họ quái đản
... nhưng điều đó không quan trọng.
Vì bạn có chắc bản
thân bạn được tất cả mọi người xung quanh thừa nhận ở mọi lúc, mọi nơi, trong
mọi lĩnh vực trong cuộc sống rằng: bạn không bao giờ SAI ?,
bạn không bao giờ “ngu dốt” ?, bạn không bao giờ “chậm hiểu” ?, bạn
không bao giờ “bảo thủ”?, bạn không bao giờ “quái đản” khác người ? ... Bạn hoàn
hảo hơn tất cả mọi người trong mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực trong cuộc sống
... ?
Hãy thử xem 100 người
ngẫu nhiên trong xã hội thì có bao nhiều người “hoàn hảo” mà bạn “ưng ý”
... chắc không quá 10 người. Vậy 90 người còn lại thì sao ? và nếu không
ưng họ thì bạn có ghét bỏ, khó chịu với họ không? Nếu bạn khó chịu họ,
ghét bỏ họ .. thì họ có ghét bạn không ? ... nếu họ ghét bạn thì họ có muốn
mua hàng của bạn không ? họ có muốn giúp đỡ bạn không ? ...
Đừng
quẩn quanh với những suy nghĩ “Giải thích” cho bản thân mình, hoặc “Chỉ
trích” người khác ...
Bởi vì “Giải thích”
cho bản thân, hoặc “Chỉ trích” người khác sẽ không giúp ích gì cho bạn cả, mà
cũng không thể thay đổi được người khác đâu ...
Bạn đừng “hoang tưởng”
rằng có thể thay đổi được người khác, hãy xem lại chính mình xem ví dụ
sau nhé:
Bạn công nhận là tập
thể dục có lợi cho sức khỏe chứ ? vậy, bạn có thói quen tập thể dụng
mỗi ngày từ 10 phút trở lên đều đặn không ? ... Nếu câu tra lời là KHÔNG
thì ... bạn thấy chưa ? cái mà bạn và cả xã hội thừa nhận là
đúng, và cũng không quá khó để thực hiện được ... thế mà đa số không
thực hiện được ... Cái nhỏ như thế mà chính bản thân ta không làm
được, thế mà ta lại cứ muốn đi thay đổi người khác cả một “tính cách”
của họ, cả một “Quan điểm sống” của họ, cả một “thói quen” của họ ...
Quả là một điều “không
tưởng” ... Ấy thế mà đôi lúc chúng ta cứ “hoang tưởng” rằng có thể thay
đổi, chứng minh người khác là sai, ... và bản thân ta là đúng ... chúng
ta giải thích, bao biện cho mình ... và “chỉ trích”, phê phán người khác ...
Suy
nghĩ về bản thân ... nghĩ xem Giải pháp mình cần làm gì để tốt hơn, để vui
vẻ, để làm việc hiệu quả, để mọi người quý mến ...
Tóm
lại, mong rằng chúng ta
hiểu ... rộng lượng hơn với mọi người, với khách hàng, với đồng
nghiệp, với cửa hàng ... thông cảm cho họ ... hãy
phục vụ họ ... hãy nghĩ về những gìbản thân ta có thể
làm, có thể thực hiện, có thể thay đổi ...
Hãy nghĩ đến mục đích
của chúng ta trước mắt là: Bán được nhiều hàng ... và mục đích lâu dài, sâu
xa hơn là sống vui vẻ - hạnh phúc hơn !
Chúng ta chỉ có thể
hạnh phúc khi đừng đặt quá nhiều mong muốn ở người khác (để rồi thất
vọng – đau khổ), hãy nghĩ về những điều mình có thể làm, và làm nó cho
tốt ... lúc đó ta sẽ hạnh phúc !
Chúc các bạn một ngày
vui vẻ - hạnh phúc !
Mỗi khi bực tức một ai
đó xung quanh bạn ... hãy nhớ:
Bạn không thể thay đổi họ, bạn chỉ có thể “thích nghi” với
họ ... hoặc
“không thích nghi” ... thì bạn sẽ “bị ăn thịt” !
Bây
giờ thì đứng lên và phục vụ khách hàng thôi !
|
Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016
Nghề bán hàng - phục vụ khách hàng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét